Tháng Ba 28, 2024

LOGISTICS VIỆT NAM

Kết nối – Hỗ trợ – Chia sẻ

hàng consol là gì

Hàng Consol Là Gì? Phân Biệt Hàng Consol Và Hàng Lẻ LCL

Trong vận tải quốc tế, có nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa khác nhau gồm đường biển, đường hàng không và đường bộ,… Nếu bạn làm công việc xuất nhập khẩu, bạn chắc chắn biết FCL là gì và LCL là gì, nhưng không phải ai cũng biết hàng consol là gì?

Trong bài viết hôm nay, Logistics Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hàng consol và quy trình đóng gói hàng consol.

Contents

I. Hàng Consol là gì? Những thông tin cần biết về hàng Consol

1. Khái niệm hàng consol là gì?

Consol là viết tắt của từ Consolidation, có nghĩa là tập hợp hàng từ các nguồn khác nhau thành một nhóm. Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa khi người gửi hàng không có đủ hàng hóa để đóng nguyên một container mà cần ghép nhiều lô hàng với nhiều chủ hàng khác.

Đối với những công ty có khối lượng lớn, đây là phương thức vận chuyển giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Đối với các công ty giao nhận hàng hóa: cung cấp dịch vụ (LCL express), tổ chức, phân loại, đóng gói, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp hàng đến cảng đích, gom hàng lẻ này gọi chung là hàng consol.

hàng consol

Ví dụ 

Doanh nghiệp Ans cần vận chuyển 3 tấn hàng từ Việt Nam tới Trung Quốc, trên thực tế, lô hàng này không thể đầy 1 container nên để tiết kiệm chi phí doanh nghiệp đã thuê dịch vụ gom hàng lẻ từ nhiều bên xuất khẩu khác để có thể xếp đầy một container.

>>>> Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Ở Đâu Tốt Nhất

2. Lợi ích khi Consol hàng

Chủ hàng

  • Tiết kiệm chi phí: Chủ hàng không phải trả phí cho không gian bị thừa trong container
  • Linh hoạt trong thời gian giao hàng

Công ty forwarder

Có nhiều khách hàng, quảng bá dịch vụ tốt hơn và doanh nghiệp xử lý dịch vụ tốt sẽ tăng lợi nhuận, đảm bảo tiến độ với hãng vận chuyển.

3. Quy trình đóng hàng Consol

  • Nhận thông tin: khách hàng cung cấp thông tin về lô hàng và các yêu cầu khác.
  • Báo giá vận tải cho khách hàng
  • Lấy hàng từ điểm hẹn với khách hàng
  • Kiểm tra lô hàng với thông tin đã nhận
  • Làm thủ tục hải quan (trong trường hợp khách hàng thuê dịch vụ này)
  • Gửi lại các chứng từ liên quan của lô hàng cho khách hàng sau khi hàng đã được xếp lên tàu, gồm vận đơn, hóa đơn thương mại,…
  • Thông báo thời gian dự kiến lô hàng đến cảng đến
  • Thông báo khi hàng cập cảng đến

II. Hàng LCL là gì?

1. LCL co-loader là gì?

LCL co-loader (người ghép hàng lẻ LCL), thực chất co-loader sẽ đóng nhiều vai trò khác nhau như người bán lại cước hàng lẻ, người gom hàng, người ghép hàng nguyên container hoặc kết hợp nhiều vai trò, tùy từng trường hợp.

2. Quy trình làm hàng nhập LCL của Forwarder

Bước 1. Ký hợp đồng ngoại thương

Bước 2. Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa (nếu cần)

Bước 3. Thanh toán hóa đơn cho bên xuất khẩu

Bước 4. Kiểm tra bộ chứng từ và giao hàng

Bước 5: Làm thủ tục thông quan nhập khẩu cho lô hàng

3. Quy trình xuất hàng lẻ LCL

Thuê công ty gom hàng lẻ

Thuê vận chuyển nội địa

Đóng hàng

Làm thủ tục hải quan

Vận chuyển hàng về kho CFS

III. Phân biệt hàng LCL và hàng Consol

Sự khác biệt giữa hai hình thức được xác định bởi vận chuyển. Nếu công ty vận chuyển là người đứng ra thu gom và vận chuyển hàng hóa trực tiếp tại kho của chính mình, thì đó là hàng LCL.

Tuy nhiên, nếu người gom hàng là người thu gom và vận chuyển hàng hóa, sau đó làm việc với công ty vận chuyển, thì là hàng Consol. Chi tiết hơn:

Hàng LCL:

Các hãng tàu và người vận chuyển sẽ gom hàng rời này từ nhiều chủ hàng và xếp cùng trong một container. Tuy nhiên, có trường hợp dù hàng hóa sẽ được đóng vào một container hoàn chỉnh nhưng do số lượng người gửi hàng nhiều nên người vận chuyển sẽ cấp vận đơn riêng cho các chủ hàng khác nhau.

Điều này có nghĩa là trách nhiệm của người vận chuyển sẽ bắt đầu khi hàng hóa được nhận tại kho CFS ở cảng xếp hàng và sẽ được hoàn thành tại kho CFS ở cảng dỡ hàng.

Cước phí vận chuyển đối với những hàng hóa rời này được hãng tàu thu trực tiếp của người nhận hàng tương ứng với số lượng hàng hóa mà họ nhận được. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, các hãng tàu không cung cấp dịch vụ vận chuyển LCL mà do các công ty làm dịch vụ LCL đảm nhiệm.

Hàng Consol:

Người gom hàng thu thập các lô hàng LCL từ các chủ hàng khác nhau và đóng gói chúng vào cùng một container. Nếu là hàng consol, người gom hàng sẽ cấp vận đơn thứ cấp cho chủ hàng và giữ vận đơn chủ để đặt hãng vận chuyển và trên vận đơn người gửi hàng sẽ ghi tên người gom hàng.

Đối với phí vận chuyển, hãng tàu thu của người gom hàng, sau đó người gom hàng thông báo và nhận lại tiền từ khách hàng.

Hy vọng những thông tin về khái niệm consol, LCL, ưu điểm của consol, phân biệt hàng LCL với hàng consol sẽ hữu ích với bạn.

Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ thêm về nghiệp vụ, quy trình, bộ chứng từ để làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu, logistics để áp dụng tốt nhất nghiệp vụ xuất – nhập khẩu này.

Trên đây là những kiến thức căn bản về hàng LCL – hàng Consol mà bạn cần nắm được nếu muốn tiến sâu hơn trong ngành.

Xem thêm:

Rate this post